Cách làm bánh trung thu ngon tự làm tại nhà

Vậy là một mùa trung thu nữa lại đến, đó là lúc mà các gia đinh quây quần bên nhau, cùng nhau ngắm trăng và phá cỗ trung thu. Một thứ không thể thiếu trong ngày trung thu đó là bánh trung thu. Hôm nay sự kiện tại gia sẽ hướng dẫn các bạn làm bánh trung thu đơn dản, dễ nhất mà chúng ta có thể tự tay làm tại nhà.


cách làm bánh trung thu
Bánh trung thu 


I- Các nguyên liệu làm bánh trung thu

1-Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng

a- Bột mỳ

Có khá nhiều nguyên liệu làm bánh trung thu, làm vỏ bánh trung thu phải kể đến bột mì, bột gạo. Nguyên liệu làm bánh trung thu này chiếm một tỉ lệ lớn trong chiếc bánh của bạn. Không chỉ riêng bánh trung thu, bột mì được sử dụng trong hầu hết các loại bánh khác.
Thường người ta sẽ sử dụng bột mì dùng làm bánh mì, bột mì đa dụng. Để làm cho vỏ bánh mềm hơn thì có thể sử dụng bột mì làm bánh ngọt (SP3/ bột mì số 8/ cake flour). hoặc kết hợp cả 2 loại bột mì để làm bánh trung thu trở lên đa dạng hơn.

b- Nước đường

Đây là nguyên liệu làm bánh trung thu được đun theo một tỉ lệ nhất định. Nước đường này đun trước thời gian sử dụng càng lâu thì càng ngon, đường càng xuống màu đậm. Sau khi kết thúc mùa trung thu, nhiều chị em chăm chỉ, cẩn thận đã đun ngay mấy mẻ nước đường và để dành cho mùa trung thu năm sau. Hiện nay nước đường bánh nướng được bán sẵn cũng trở nên phổ biến, nhất là khi bạn bận quá chưa đun được nước đường, hoặc ngại lỉnh kỉnh, hoặc đang làm thì hết mất nước đường.

c- Nước tro tàu

Là một thành phần được dùng để đun nước đường làm bánh nướng, và dùng cho vào phần bột vỏ bánh. Đúng như tên gọi thì bản chất nước tro tàu tự nhiên ngày xưa được làm như sau: tro được lấy sau khi đun củi, gỗ, hoà với nước trắng, để lắng cặn tro và gạn lấy phần nước trong. Nước này là nước tro, ở miền Bắc, đến Tết nhiều nhà ở nông thôn vẫn thường tự làm bánh gio để ăn cho dễ “tiêu” những món ăn nặng ngày Tết. Nước tro tàu là một trong những loại phụ gia thực phẩm được sử dụng khá nhiều, do nhu cầu đó mà ngày nay nước tro bán trên thị trường không phải là nước tro tự nhiên mà là nước tro hoá học, thường là NaOH hoặc KOH. Lượng nước tro tàu dùng trong một công thức đun nước đường rất ít, với một lượng ít như vậy không gây độc hại, nhất là sau khi qua nấu chín, nướng chín. Nó chỉ độc khi dùng trực tiếp (ví dụ như chẳng may uống phải, vì nó có màu trắng y như nước hay rượu vậy, nên nhiều người bảo quản không cẩn thận đã bị nhầm lẫn và uống phải).
Nước tro tàu dùng để đun nước đường bánh nướng có tác dụng làm cho vỏ bánh nướng mềm, lên màu sậm đều. Tuy nhiên, nhiều chị em e ngại sự độc hại của  nước tro tàu mà bỏ đi, không dùng, thay vào đó là chế thêm một ít “nước hàng” để đường thắng có màu đẹp. Bạn có thể làm cách nào cũng được, tuỳ lựa chọn của bạn, bởi vì mình biết rằng để có được chiếc bánh có màu đẹp và sậm đều thì yếu tố nước đường không thôi là chưa đủ. Và Beemart tin rằng nước tro tàu cũng là một nguyên liệu làm bánh trung thu không thể thiếu

2- Nguyên liệu làm bánh trung thu dẻo

a- Bột bánh dẻo

Bột để làm vỏ bánh dẻo là bột nếp đã được làm chín. Bột bánh dẻo được làm bằng cách nổ gạo nếp thành bỏng, rồi xay thật mịn. Bột trắng, mịn, mùi thơm thơm của gạo. Bột bánh dẻo đã chín nên có thể ăn ngay mà không cần làm chín lại. Các bạn đã mất công làm ở nhà thì nên mua các loại bột làm bánh đặc biệt, loại bột bánh đấy chất lượng bột cao hơn, thơm hơn sẽ cho bánh ra được ngon nhất.Nếu không có kinh nghiệm bạn không nên tự rang bột làm bánh dẻo ở nhà vì bột sẽ chuyển sang màu vàng và có mùi thơm thơm ( mọi người vẫn thường gọi là thính).

b- Mạch nha

Mạch nha là một loại đường sệt như keo, rất dính, được dùng trong công đoạn sên nhân bánh để cho nhân bánh được kết dính với nhau hơn, giữ độ ẩm cho nhân bánh và tránh hiện tượng lại đường. Đây là một trong những nguyên liệu làm bánh trung thu không thể thiếu.

c- Trứng muối

Nhiều người thích có trứng muối trong nhân bánh của mình. Bạn có thể tự muối trứng, hoặc mua trứng muối sẵn ở chợ. Nếu tự muối trứng thì cần muối trước ngày làm bánh khoảng 20-25 ngày.
Các loại hạt đậu, đỗ, hạt sen, khoai lang, khoai môn…Đây là nguyên liệu để làm các loại bánh trung thu, từ đó chúng ta có các loại nhân bánh: nhân đậu xanh, nhân đậu đỏ, nhân hạt sen, nhân khoai môn, nhân khoai lang…Trong các loại nhân trên, đậu xanh và hạt sen được sử dụng nhiều nhất, bởi đây là loại nhân cơ bản để từ đó pha trộn ra các loại nhân với mùi vị khác nhau. Ví dụ, từ nhân đậu xanh bạn có thể chế biến thành nhân đậu xanh socola, nhân đậu xanh lá dứa… bằng cách thêm bột hoặc thêm tinh chất lá dứa (xay từ lá dứa hoặc mua chai tinh dầu pha sẵn), hoặc nhân hạt sen trà xanh (dùng bột trà xanh trộn vào nhân sen trắng)….


bánh trung thu
Loại bánh không thể thiếu trong ngày tết trung thu ở Việt Nam


II- Cách làm bánh trung thu bằng bột Mikko

1. Nguyên liệu làm bánh trung thu bằng bột mikko:


  • 500g bột mì mikko
  • 350g nước đường bánh nướng
  • 100g dầu ăn3 lòng đỏ trứng gà
  • 1-2 quả trứng muối
  • 1/3 thìa cafe (2g) baking soda
  • 500g nhân đậu xanh nhuyễn

Bước 1: Làm nước đường

Chuẩn bị: Đường nâu/đường hoa mai 1 kg, nước 600ml, chanh 1,5 quả, mạch nha 30g.
Ta cho đường, nước cùng nước cốt chanh (1 quả) quấy đều, thả ½ vỏ quả chanh vào quấy cùng. Khi sôi, ta vặn nhỏ lửa xuống đồng thời dùng thìa vớt hết bọt ra ngoài.
Tiếp đó ta cho mạch nha vào đun thêm 30 – 40 phút, không quấy, vặn lửa nhỏ nhất có thể đến khi màu nước đường chuyển sang màu cánh gián, dẻo dính như mật ong. Ta đậy kín, để nước đường từ 4 ngày đến 1 tuần.
Lưu ý: Nước đường và nước cho sôi kỹ vào dạo rồi để nguội. Thông thường nước đường để càng lâu vỏ bánh càng dẻo hơn, mềm hơn. Tuyệt đối không để “lại đường” (đường bị vón khô, lợn cợn, không mịn).
nguyên liệu làm bánh trung thu
Nước đường nguyên liệu làm bánh trung thu
Bước 2: Làm nhân bánh
Tùy theo sở thích của mỗi người, mà lựa chọn các kiểu nhân mặn, chay, đậu xanh, đậu đen, khoai môn, thập cẩm các loại, v.v… Lưu ý: Nhân làm phải đủ độ dẻo để bánh không bị cứng khô và đủ độ ngọt để bảo quản được lâu hơn.

Bước 3: Cách làm bánh trung thu bằng bột mì mikko

cách làm bánh trung thu
Bột làm bánh trung thu
Cách làm bánh trung thu bằng bột mikko trở nên dễ dàng hơn bởi bột mikko đã được trộn sẵn các nguyên liệu và gia vị cần thiết để lớp vỏ đạt độ mềm ẩm sau khi nướng.
Bạn cho bột mikko + baking soda vào một cái thau trộn đều, sau đó cho hỗn hợp này qua 1 cái rây để cho bột mịn hơn.
Tiếp đến bạn cho thêm nước đường + dầu ăn + lòng đỏ trứng + nước tro tàu vào trong hỗn hợp trộn đều chúng lại với nhau.
Sau đó bạn cho hỗn hợp lỏng này vào 1 khay, dùng tay trộn đều khi bột ngấm nước hoàn toàn là được, lúc này bạn để ý kỹ thì bột khá dính tay chúng ta, nhưng để sau 30 phút bột sẽ dẻo mịn lại và rất mịn. Lúc này chúng ta bắt đầu chia bột thành những phần nhỏ đều nhau rồi đem vo tròn lại.
cách làm bánh trung thu đơn giản
Cách làm bánh trung thu
Vậy là đã đi được nửa chặng đường của cách làm bánh trung thu bằng bột mikko chuẩn hương vị rồi!

Bước 4: Nặn bánh

cách làm bánh trung thu
Nặn bánh thành hình đẹp và hấp dẫn
Chúng ta bắt đầu nặn bánh, đem phần bột cán dẹt ra, sau đó cho nhân vào, làm sao cho vỏ bột phủ đều phần nhân là được. Hãy để lại một chút bột để làm vỏ áo cho bột bánh khi nặn và tạo khuôn, tránh bánh bị dính trong cách làm bánh trung thu bằng bột mikko này.
Sau khi nặn bánh xong bạn cho bánh vào một cái khuôn, giữ chặt phần bánh ấn mạnh vài cái rồi lắc nhẹ lấy bánh ra, để tạo hoa văn trên bánh.
Lưu ý: Trong cách làm bánh trung thu bằng bột mikko nên cho một ít dầu ăn và bột vào khuôn để bánh không dính.

Bước 5: Nướng bánh

Khâu nướng bánh trong cách làm bánh trung thu bằng bột mikko: Đánh tan lòng đỏ trứng, nước và dầu ăn thành một hỗn hợp mịn đều, không bọt khí để phết lên mặt bánh Trung Thu.
Xếp bánh Trung Thu vào lò nướng trong vòng 10 đến 20 phút. Đem bánh ra khỏi lò, để nguội rồi xịt nước cho ướt mặt bánh. Sau đó, dùng cọ phết đều hỗn hợp trứng lên mặt bánh rồi cho vào lò nướng thêm 10 phút nữa đến khi bánh vàng đều. Đừng để bánh quá vàng, vì sau khi ra ngoài bánh Trung Thu sẽ ngả màu sậm hơn nữa.
Cuối cùng, để bánh từ 1 – 2 ngày cho lớp nhân quyện dính vào nhau, lớp nhân mềm là có thể thưởng thức cùng trà.
cách làm bánh trung thu
Kết quả là một đĩa bánh trung thu hấp dẫn
Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm bánh trung thu bằng bột mikko với các loại nhân theo sở thích vô cùng dễ dàng và thơm ngon. Đừng ngần ngại chi cả, hãy nhanh tay vào bếp cùng Beemart trên tay để tự tin làm bánh Trung Thu cho cả nhà nhé!




Liên hệ: 034 787 3535 - 0338 456 190



CT TỔ CHỨC SỰ KIỆN
034 787 3535- 0338 456 190
Địa chỉ : Ngã tư sở ,Đống Đa ,Hà Nội

Pages

Chat Zalo
Chat Facebook
0338.456.190
1
Bạn cần hỗ trợ?